anh tin bai
 



image advertisement

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND xã Đại Thắng đón Bằng công nhận Từ đường họ Đỗ thôn Đình Hương là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh
Lượt xem: 715

 

 

Ngày 5/3/2023, UBND xã Đại Thắng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Từ đường họ Đỗ thôn Đình Hương là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Lễ rước Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa từ UBND xã Đại Thắng về Từ đường họ Đỗ thôn Đình Hương

 

Dự buổi Lễ đón Bằng công nhận Từ đường họ Đỗ thôn Đình Hương là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh có đồng chí Đỗ Văn Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Đồng chí Doãn Sinh Nam  trưởng phòng quản lý di sản văn hóa sở VHTT và DL,  các đồng chí đại diện các cơ quan, phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định và UBND huyện Vụ Bản; lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Đại Thắng, cùng cán bộ, Nhân dân Thôn Đình Hương và đông đảo con cháu dòng họ Đỗ.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng và các đại biểu tham dự buổi Lễ

 

Dòng họ Đỗ là trong những dòng họ lớn, có lịch sử lâu đời ở thôn Đình Hương, xã Đại Thắng. Theo các nguồn tư liệu văn bia được soạn khắc niên hiệu Cảnh Hưng năm 1750, cùng nội dung câu đối, đại tự và một số sắc phong đang được lưu giữ tại từ đường, dòng họ Đỗ được khởi nguồn từ cụ thủy tổ Đỗ Dũng Nhân, nguyên quán ở xã Hương Nhi, huyện Ý Yên. Trong một lần đi du ngoạn dọc theo đê Đại hà, ông thấy nơi đây đất đai trù phú, đồng nước mênh mông nhưng dân cư thưa thớt, có nhiều điều kiện phát triển. Ông liền trở về quê đưa con cháu dòng họ Đỗ, cùng dân làng tới sinh sống, khai hoang lập ấp. Từ đó dòng họ phát triển, đến đời thứ ba là tổ Đỗ Phúc Độ đã trở thành một dòng họ lớn, giàu có ở địa phương. Cùng với các bậc tiên tổ, con cháu dòng họ Đỗ nhiều đời nối tiếp luôn giữ vững nề nếp gia phong, hết mình làm việc nghĩa, giúp nước, cứu dân.

anh tin bai
anh tin bai
 
Đồng chí Đỗ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản trao Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và tặng hoa chúc mừng.

 

Từ đường họ Đỗ được khởi dựng vào thời Hậu Lê, sau đó bị giặc Pháp phá dỡ lấy vật liệu để dựng bốt Đình Hương. Đến năm 1957, con cháu dòng họ đã góp công sức tôn tạo lại tòa hậu cung. Trải qua thời gian, với sự tác động của thiên nhiên, khí hậu, công trình đã bị xuống cấp. Để bảo tồn những di tích văn hóa của cha ông, những năm gần đây, con cháu dòng họ đã tu bổ, tôn tạo ngôi từ đường khang trang, to đẹp, với kiến trúc kiểu chữ “Nhị”, gồm tiền đường 3 gian và và hậu đường 1 gian. Từ đường còn là nơi lưu giữ, trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật, cổ vật có giá trị lịch sử - văn hóa - khoa học, như 1 bia đá được khắc vào năm Canh Ngọ niên hiệu Cảnh Hưng – năm 1750; 7 đạo Sắc phong, đạo sắc muộn nhất ghi ngày 15 tháng 6 niên hiệu Cảnh Hưng – năm 1775, ngai thờ có niên đại thời Nguyễn, thế kỷ 19; Tượng Đỗ Phúc Độ được sơn son thiếp vàng, có niên đại thời Hậu Lê, thế kỷ 18. Để tôn vinh, tưởng nhớ công lao của các vị thủy tổ, hàng năm, tại từ đường, con cháu dòng họ tổ chức lễ kỵ tổ Đỗ Phúc Độ, với các nghi thức trang trọng.

anh tin bai

Đồng Chí Đào Xuân Quỳnh - huyện ủy viên, phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Phát biểu giao nhiệm vụ Cho Ban quản lý di tích và con cháu dòng họ

Để tiếp tục phát huy những giá trị  văn hóa của di tích góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống  lịch sử văn hóa của dân tộc dòng họ Đ/c chủ tịch UBND xã đề nghị ban quản lý di tích lịch sử văn hóa từ đường họ Đỗ  và dòng họ  cần quan tâm làm tốt một số nội dung sau:

          Thực hiện nghiêm túc các quy định luật di sản văn hóa và các quy định pháp luật về việc bảo vệ, gìn giữ bảo tồn, tôn tạo các giá trị  lịch sử văn hóa của di tích khi đã được xếp hạng.

BQL di tích và dòng họ  xây dựng tốt nội quy, quy chế nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của di tích tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong và ngoài xã đến thăm quan học tập.

 Tuyền cho các thế hệ trong dòng họ đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, quê hương và dòng họ. Huy động nguồn lực để tiếp tục tôn tạo các hạng mục công trình kiến trúc của từ đường dòng họ sau khi được xếp hạng.

anh tin bai

Lãnh đạo Đảng, Chính quyền xã Đại Thắng phát biểu và tặng hoa chúc mừng.

 

Qua nhiều lần khảo sát thực tế, thu thập tài liệu và lập hồ sơ khoa học, ngày 15/12/2022, UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định về việc xếp hạng di tích Từ đường họ Đỗ, thôn Đình Hương, xã Đại Thắng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

 
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng và dâng hương tại Từ đường dòng họ Đỗ thôn Đình Hương.

 

Tại buổi lễ đón nhận Từ đường dòng họ là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, con cháu dòng họ Đỗ thôn Đình Hương, xã Đại Thắng đã thể hiện quyết tâm sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của di tích, đoàn kết cùng nhau thực hiện nghiêm túc Luật Di sản văn hóa, tiếp tục huy động nguồn lực để bảo vệ, tu tạo nhà thờ họ ngày một khang trang, xứng tầm di tích văn hóa cấp tỉnh.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ ĐẠI THẮNG
Địa chỉ : UBND Xã Đại Thắng - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xadaithang.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang